Monday, March 7, 2016

Tìm hiểu các quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm

Việc đội mũ bảo hiểm giờ đây không chỉ là vấn đề ý thức mà nhằm giảm thiểu rủi ro khi tai nạn giao thông xảy ra việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành được pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng. Cùng tìm hiểu các quy định về việc đội mũ bảo hiểm để hiểu và thực hiện luật một cách tốt nhất!


Các quy định của pháp luật về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy.

a. Khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rõ:   
Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

b. Theo Thông tư liên tịch số:  06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy (quy định cụ thể trong Điều 8. Trách nhiệm của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy)

c. Theo Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Điểm i Khoản 3 điều 6: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

- Điểm k Khoản 3 điều 6: Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Một số giải pháp nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến việc chấp hành đội mũ bảo hiểm


Một là, lực lượng CSGT cần kết hợp với chính quyền địa phương, lãnh đạo cơ quan xí nghiệp, Ban giám đốc, hiệu trưởng các trường, tổ trưởng tổ dân phố tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, đặc biệt là chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ về đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và phải có cài quai theo đúng quy cách.

Hai là, các cơ quan địa phương cần quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, quản lý vi phạm về điều kiện sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, thủ tục cấp phép và quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ba là, thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác chứng nhận đảm bảo việc kinh doanh, buôn bán, lưu hành mũ bảo hiểm trên thị trường.


Bốn là, lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải xử lý quyết liệt hơn nữa đối với những hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cna certification
Downloaded from Free Templates