Friday, March 11, 2016

Nghìn lẻ một… kiểu đội mũ bảo hiểm của người Việt

Qua khảo sát sơ bộ của nhóm bác sĩ của Bệnh viên Việt Đức trên những tuyến đường quan trọng thì có tới 89% người đội mũ bảo hiểm không đúng cách. Trong đó, những lỗi xảy ra chủ yếu là đeo dây vào cổ hoặc dây mũ quá rộng. Ngoài ra, còn là các lỗi như không cài dây mũ, đội mũ vài- mũ lưỡi trai ở trong mũ bảo hiểm, đội ngược mũ từ phía trước ra sau, thậm chí thóa xốp lót ra cho nhẹ và thoáng.
Phần lớn nguyên nhân của tình trạng này xảy ra đó là do tâm lý đội mũ theo kiểu chống đối, không phải xuất phát từ ý thức bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình.


Có thể nói ràng có đến cả nghìn lẻ một kiểu đội mũ bảo hiểm sai quy cách, và cũng có cả nghìn lẻ một những lý do để người dân có thể lý giải cho việc đội mũ bảo hiểm là không đúng quy cách. Song một thực tế lại chỉ ra rằng từ những hành động tưởng chừng như là vô cùng đơn giản này lại có thể dẫn tới những hệ lụy vô cùng to lớn.

 Nếu đội mũ sai thì không những không có tác dụng, hoặc giảm tác dụng giảm đi. Trong một chừng mức nào đó, đội mũ bảo hiểm không đúng cách có thể gây ra những nguy hiểm cho người đội và cả người tham gia giao thông bên cạnh. Bởi lẽ, việc đội mũ bảo hiểm sai qui cách lỏng lẻo, không ôm sát đầu hoặc mất lớp xốp bên trong sẽ ảnh hưởng đến quá trình giảm tốc, cản dị vật va đập trực tiếp vào vùng đầu. Mặt khác, trong khi lưu thông, có thể mũ sẽ có thể bay xuống đường, gây ra những cản trở hoặc tai nạn cho người xung quanh.


0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cna certification
Downloaded from Free Templates